วันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

หวัดดีคร่าบบบ ผู้เยี่ยมชมทั้งหลาย วันนี้มีสาระดีๆมีนำเสนอกันครับ โดยการนำท่านผู้เยี่ยมชมทั้งหลาย เข้าสู่ดินแดน "ชุมชนบางใบไม้" ไปชมอุปกรณ์เครื่องมือ เครื่องใช้ ที่ชาวบ้านที่นี่ เขาใช้ในการดำรงชีวิตเป็นเวลานานแสนนนนาน กันคร่าบบบผม.. ก่อนอื่น เราต้องทราบเรื่อง ที่เราจำเป็นจะต้องทราบก่อนนะครับ เริ่มที่..เรามาเรียนรู้รายละเอียดเกี่ยวกับประวัติของชุมชนบางใบไม้ เล็กๆน้อยๆก่อนดีกว่าครับ..

ชุมชนบางใบ้ไม้ 
          ชุมชนเก่าแก่เริ่มแรกของชาวในบาง ชุมชนที่สั่งสมอารยธรรมมาเป็นร้อยๆปี ศูนย์กลางทางสังคมของชาวบางใบไม้ก็คือวัดบางใบไม้  ซึ่งตั้งอยู่ริมคลองของชาวบางใบไม้ วัดบางใบไม้สร้างขึ้นเมื่อราว พ.ศ.2433-2446 เป็นหลักฐานที่แสดงว่าชุมชนแห่งนี้เติบโตขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ต่อมาเกิดโรคระบาด ชาวบ้านล้มตายเป็นจำนวนมาก ที่เหลือก็ต้องอพยพทิ้งบ้านไปอยู่ที่อื่น จนเกือบร้างไปทั้งบาง พ่อท่านขำ เจ้าอาวาสวัดบางใบไม้ในขณะนั้น ได้ปลุกเสกข้าวก้นบาตร ปั้นเป็นพระพุทธรูป เพื่อขจัดปัดเป่าภูตผีเภทภัยร้ายที่รังควาญชาวบ้าน และเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ ช่วยให้ชาวบ้านในบางในสมัยนั้น ได้คลายทุกข์คลายกังวลกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ จากนั้นก็มีคนปั้นข้าวสุกพอก สร้างต่อเติมองค์หลวงพ่อข้าวสุขเรื่อยมา จนองค์ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ สุดท้ายได้มีการหล่อทองแดงหุ้มองค์หลวงพ่อข้าวสุขในปางสมาธิ เพราะมีลักษณะหลังโค้งงอไปข้างหน้า
       คำว่า ข้าวสุข สะกดด้วย ข. นั้น ก็เนื่องมาจากความเชื่อที่ว่า ข้าวแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์เป็นอู่ข้างอู่น้ำ สุข ก็คือ ความอยู่เย็นเป็นสุข ปราศจากทุกข์โศก นับเป็นปริศนาธรรม ที่แฝงมากับหลวงพ่อข้าวสุข พระพุทธรูปที่ชาวบางใบไม้เลื่อมใสศรัทธามาเกือบ 200 ปี และตลอดไป


หลวงพ่อข้าวสุข แห่งวัดบางใบไม้

        บางใบไม้ พื้นที่ชุ่มน้ำที่ได้รับอิทธิพลทั้งจากน้ำจืดและน้ำทะเล ที่สายน้ำเคลื่อนไหวสองทางสลับกันตามการขึ้นลงของน้ำทะเล พืชพรรณส่วนใหญ่เป็นพืชที่ชอบน้ำกร่อย โดยเฉพาะต้นจากที่เห็นขึ้นอยู่หนาแน่นตลอดสองฟากฝั่งคลองที่มีเป็นร้อยสายของแผ่นดินที่เราเรียกว่าในบาง จากเป็นพืชที่มีลำต้นตั้งตรงอยู่ใต้ดิน ซึ่งมักจะเป็นดินโคลน ส่วนที่เราเห็นของจากนั้น คือส่วนใบและช่อดอกเท่านั้น โดยที่โคนใบมีกะเปาะอากาศ ช่วยพยุงให้ใบชูขึ้นเหมือนชูชีพ แม้ว่าลำต้นของจากจะอยู่ใต้ดิน แต่ใบที่โผล่ขึ้นมานั้น อาจชูขึ้นไปสูงได้ถึง 9 เมตร โดยไม่มีส่วนของลำต้นให้เห็นเลย ที่บางใบไม้นี้จะเห็นมีอยู่หลายคลองที่ปลายของใบจากจากสองฝั่งคลองโน้มตัวโค้งเข้าหากันเป็นอุโมงค์ ดูสวยงามและน่าตื่นตาเมื่อนั่งเรือลอดผ่านอุโมงค์ใบจากเหล่านี้
        บางใบไม้วันนี้ เป็นชุมชนที่เจริญขึ้น ความเป็นเมืองเริ่มข้ามฝั่งมาตั้งแต่มีสะพานทอดเชื่อมบางใบไม้และบ้านดอนเข้าหากัน ถนนหนทางตัดผ่านเข้าถึงแทบทุกชุมชน ความเป็นชุมชนชาวบางใบไม้ในอดีตกำลังเปลี่ยนไปอย่างชัดเจน ผู้คนจากถิ่นอื่นเข้ามาอาศัยมากขึ้นการใช้สายน้ำเป็นทางสัญจร ลดน้อยลงทุกวัน ลำคลองลำบางกำลังตื้นเขิน คนบางใบไม้รุ่นหลังต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อของกินของใช้ จากอดีตที่มีของกินเหลือเฟือจนแทบไม่ต้องซื้อกิน แต่ขณะเดียวกันความเป็นอยู่แบบเดิมๆของชาวบางใบไม้ ก็เป็นสิ่งที่คนภายนอกอยากรู้จัก อยากเข้ามาสัมผัสด้วยตัวเอง จึงเกิดการจัดการเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ในแบบการท่องเที่ยวชุมชน ที่เรียกว่า "คลองร้อยสาย"

มีรูปภาพมาฝาก..ครับ สำหรับ "คลองร้อยสาย"







            "คลองร้อยสาย"แหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวจะได้พบกับสภาพธรรมชาติของบางใบไม้ ชมวิถีชีวิตแบบเดิมๆของชาวบางใบไม้ ชมการใช้ลิงเก็บมะพร้าว ดูงานโรงปอกมะพร้าว ชมการเย็บจากที่ยังทำกันเป็นอาชีพอยู่จริง ชมการสาธิตการผลิตผลิตภัณฑ์ต่างๆจากต้นจาก ซื้อหาของที่ระลึกอันเป็นผลผลิตจากชาวในบาง และถ้ามีเวลามากก็ลองใช้ชีวิตกับชาวในบางในแบบโฮมสเตย์ ก็มีให้บริการ ซึ่งเส้นทางท่องเที่ยวคลองร้อยสาย แม่น้ำตาปี เป็นหนึ่งในเส้นทางท่องเที่ยวเชิงเกษตร (Agro  tourism) ของเมืองไทยด้วย

ประวัติโดยทั่วไป
      ตำบลบางใบไม้ อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฏร์ธานี เป็นตำบลที่มีลำคลองเป็นจำนวนมาก สองข้างเป็นป่าไม้เบญจพรรณ ในลำคลองจะมีใบไม้ลอยทับถมกันเป็นจำนวนมาก ทำให้น้ำขึ้นลงไม่สะดวก ซึ่งเกิดขึ้นในทุกหมู่บ้านทั้งตำบล ราษฏรจึงได้ให้ชื่อว่าตำบลบางใบไม้สืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบันนี้

สภาพโดยทั่วไป
          มีพื้นที่ 10.14 ตารางกิโลเมตร (6,576 ไร่) พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบลุ่มมีแม่น้ำไหลผ่าน ตั้งอยู่หางจากที่ว่าการอำเภอเมืองระยะทาง 2 กิโลเมตร ประกอบด้วย 5 หมู่บ้าน

อาณาเขตตำบล :
            ทิศเหนือ     ติดกับ ต.บางไทร อ.เมือง จ.สุราษฏร์ธานี
            ทิศใต้        ติดกับ แม่น้ำตาปี
           ทิศตะวันออก ติดกับ ต.บางชนะ อ.เมือง จ.สุราษฏร์ธานี

            ทิศตะวันตก  ติดกับ ต.บางไทร อ.เมือง จ.สุราษฏร์ธานี

จำนวนประชากรของตำบล
         จำนวนประชากร ในเขต อบต. 2,344 คน และจำนวนหลังคาเรือน 984 หลังคาเรือน

อาชีพของตำบล
         อาชีพหลัก ทำสวน/ทำไร่ อาชีพเสริม เย็บจาก/ทำน้ำส้มจาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น